Cơ sở thực tiễn xây dựng dự thảo dựa trên tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là TCTD) trong quá trình thực hiện. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã có một số văn bản hướng dẫn về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của TCTD.

Xây dựng Thông tư quy định về phân loại tài sản có trong hoạt động của tổ chức tín dụng
Xây dựng Thông tư Quy định về phân loại tài sản có trong hoạt động của tổ chức tín dụng. Ảnh: T.L
Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân Xây dựng Thông tư về lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Trên cơ sở các khó khăn, vướng mắc, đánh giá, tổng kết việc triển khai thực hiện các văn bản trước đây, Ngân hàng Nhà nước đã nghiên cứu, chỉnh sửa một số quy định về phân loại nợ của các TCTD.

Định hướng xây dựng dự thảo Thông tư trên cơ sở kế thừa các nội dung tại các văn bản trước và sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế một số nội dung cho phù hợp với các quy định tại Luật các TCTD 2024.

Cụ thể, dự thảo Thông tư sẽ chỉnh sửa một số nội dung để làm rõ hơn về nguyên tắc phân loại của một số nghiệp vụ cấp tín dụng, đảm bảo đúng bản chất nghiệp vụ. Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định để phù hợp với thực tiễn cũng như kết quả tổng kết tình hình thực hiện các văn bản hiện hành của các đơn vị./.