Theo kết quả nghiên cứu, Dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1 đoạn TP. Cà Mau - Năm Căn có chiều dài nghiên cứu khoảng 47,5 km, có quy mô đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng; bề rộng mặt cắt ngang 20,5/19,5 m (riêng đoạn qua TP. Cà Mau và thị trấn Năm Căn là 23/19 m) gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Dự án còn thực hiện mở rộng các cầu hiện tại phù hợp khổ nền đường, riêng cầu Tân Đức đầu tư xây dựng mới.

Dự kiến thu xếp hơn 12.700 tỷ đồng nâng cấp đoạn đường từ TP. Cà Mau đến Đất Mũi
Bộ GTVT cho biết, việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau đến Đất Mũi dự kiến thu xếp nguồn vốn gần 12.728 tỷ đồng để thực hiện. Ảnh: Gia Linh.

Với quy mô đầu tư như trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 7.142,1 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 1.048 tỷ đồng (cơ bản mặt bằng đã được triển khai từ giai đoạn trước). Hình thức, nguồn vốn đầu tư dự kiến là từ ngân sách nhà nước.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi có chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng 58,5 km, dự kiến đầu tư theo phương án toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng, bề rộng mặt cắt ngang 12/11 m; một số đoạn qua đô thị đầu tư theo quy mô phù hợp hiện trạng và quy hoạch của địa phương; mặt đường bê tông nhựa đối với đoạn Km0 - Km12, đoạn còn lại láng nhựa. Công trình cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, khổ cầu phù hợp khổ nền đường.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 5.586,7 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 842,7 tỷ đồng (cơ bản mặt bằng đã được triển khai từ giai đoạn trước); hình thức, nguồn vốn đầu tư đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư trong tháng 11/2024, Bộ GTVT sẽ thực hiện ngay việc trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Nếu được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 2 - 3/2025, Bộ GTVT dự kiến sẽ có thể hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án vào cuối năm 2028.

Theo Bộ GTVT, các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau đến Đất Mũi (tỉnh Cà Mau) chưa có trong danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, chưa có trong danh mục công trình nên chưa xác định được nguồn vốn đầu tư, chưa đủ cơ sở để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Hiện nay, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án. Để có thể sớm triển khai đầu tư các dự án, đáp ứng nhu cầu giao thông và mong muốn của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, các bộ, ngành liên quan phối hợp triển khai các thủ tục cần thiết để cân đối, bố trí vốn cho các dự án từ nguồn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 hoặc nguồn vốn hợp pháp khác, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Để thuận lợi trong quá trình trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án, trước mắt Bộ GTVT sẽ tiếp tục chủ trì tổ chức thực hiện, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt ngay sau khi xác định được nguồn vốn.

Cơ quan chủ quản dự án sẽ được Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định khi phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án.