Du lịch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Sở Văn hóa - Thông tin và Du lịch (VH-TT-DL) TP. Cần Thơ cho biết, 6 tháng đầu năm 2024 tổng lượng khách tham quan du lịch đến với thành phố ước đạt 3,7 triệu lượt người, tăng 5% (so với cùng kỳ năm trước) và hoàn thành 61% kế hoạch năm. Khách du lịch lưu trú ước đạt gần 1,7 triệu lượt người, tăng 7% và hoàn thành 55% kế hoạch năm. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 3.321 tỷ đồng, tăng 11% và hoàn thành 55% kế hoạch năm.

Cần Thơ: Doanh thu du lịch ước đạt 3.321 tỷ đồng 6 tháng đầu năm
Chợ nổi Cái Răng (TP. Cần Thơ). Ảnh tư liệu minh họa.

Theo sở này, ngành du lịch Cần Thơ đã đa dạng hóa hoạt động để thu hút khách du lịch và rút kinh nghiệm trong tổ chức du lịch. Đồng thời, ngành này cũng tổng hợp, thống kê các điểm du lịch, các dịch vụ lưu trú, ẩm thực, các doanh nghiệp lữ hành phục vụ công tác trong năm 2024; tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố tại Cầu đi bộ Bến Ninh Kiều.

"6 tháng đầu năm Sở VH-TT-DL Cần Thơ có nhiều hoạt động tích cực, nổi bật nhất là lĩnh vực du lịch khi số lượng và doanh thu tăng cao, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố” - ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết.

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch cũng được TP. Cần Thơ tiến hành khẩn trương qua các hoạt động tham gia đoàn khảo sát điểm đến Campuchia và Thái Lan; tham dự Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch đồng bằng sông Cửu Long tại Thái Lan; tham gia gian hàng quảng bá du lịch TP. Cần Thơ tại "Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024"…

Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, bên cạnh những việc làm được, ngành VHTT-DL cần phải thấy được những điểm chưa hoàn chỉnh của mình sau khi tổ chức những lễ hội lớn; rút kinh nghiệm để những lần tổ chức sau này chu tất hơn.

Ngành VHTT-DL cần có kế hoạch kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư vào dự án khôi phục hoạt động chợ nổi phục vụ du lịch cũng như những dự án về phát triển du lịch. Sở VH-TT-DL cũng sớm hoàn tất hồ sơ để kêu gọi đầu tư các dự án du lịch trên địa bàn.

Nỗ lực phát triển nhiều loại hình du lịch

Trước đó, Sở VHTT-DL TP. Cần Thơ cho biết, năm 2024, bên cạnh du lịch sinh thái, Cần Thơ đã thực hiện đề án “Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù TP. Cần Thơ giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn 2030” phù hợp tình hình thực tế.

Theo đề án, các địa phương chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng như: Ninh Kiều khai thác thế mạnh du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, khen thưởng, sự kiện, triển lãm); Cái Răng phát huy thế mạnh sông nước với Đề án Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng; Phong Điền khai thác tiềm năng trở thành đô thị sinh thái; Bình Thủy phát triển du lịch cộng đồng gắn với di tích lịch sử - văn hóa…

Cần Thơ: Doanh thu du lịch ước đạt 3.321 tỷ đồng 6 tháng đầu năm
Bến Ninh Kiều (TP. Cần Thơ). Ảnh tư liệu minh họa.

TP. Cần Thơ xác định, du lịch sông nước là sản phẩm du lịch đặc thù, chủ lực với hai điểm đến nổi bật là chợ nổi Cái Răng và chợ nổi Phong Điền. Riêng chợ nổi Cái Răng được chú trọng với các đề án riêng theo từng giai đoạn.

Hiện tại, Cần Thơ đã có nhiều sản phẩm khai thác từ thế mạnh đường sông như du thuyền Victoria Mekong, với tuyến đường sông cao cấp Cần Thơ - Châu Đốc - Phnôm Pênh; tàu cao tốc Mai Linh Express tuyến Cần Thơ - Côn Đảo; các du thuyền phục vụ khách tham quan, ăn uống về đêm, cano với hành trình thám hiểm các dòng sông..

Để phát huy thế mạnh sông nước, TP. Cần Thơ đang đầu tư phát triển các khu nghỉ dưỡng kết hợp bảo tồn giá trị di tích văn hóa lịch sử. Các sản phẩm du lịch sông nước tập trung vào trải nghiệm nét sinh hoạt của bà con thương hồ trên chợ nổi, cuộc sống của người dân gắn với ruộng vườn trên các cù lao và vùng đất ven sông.

Du lịch MICE là sản phẩm chính được TP. Cần Thơ xác định cần đầu tư mạnh mẽ. Hiện tại, Cần Thơ có hơn 636 cơ sở lưu trú, với hơn 11.000 phòng, trong đó, có 131 khách sạn từ 1 - 5 sao và các hạ tầng về giao thông, chuỗi hệ thống các trung tâm thương mại… đều được đánh giá là phù hợp và nhiều tiềm năng để phát huy thế mạnh du lịch MICE.

TP. Cần Thơ với khoảng 65 km trải dài theo các dòng sông, cùng với hệ thống các cù lao và kênh rạch chằng chịt là thế mạnh để thành phố phát triển du lịch sinh thái, miệt vườn theo hướng bền vững. Đồng thời, thành phố phát huy bản sắc sông nước để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng gồm du lịch sông nước và MICE.