Hội nghị về logistics lần này thu hút hơn 300 khách mời là lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải; các chuyên gia trong ngành; các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh liên quan đến logistics; đại diện các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và quốc tế…

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đỗ Doãn
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đỗ Doãn

Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh ngành logistics toàn cầu đang chịu tác động từ nhiều yếu tố không thuận lợi như: kinh tế toàn cầu phục hồi không chắc chắn, căng thẳng địa chính trị gia tăng, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng vẫn hiện hữu, nhu cầu thị trường tiêu dùng giảm sút, ảnh hưởng của thiên tai như siêu bão Yagi…

Mặc dù còn nhiều khó khăn hiện hữu nhưng dự báo chung cho thấy thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Theo dự báo về triển vọng thị trường của Precedence Research, quy mô thị trường logistics toàn cầu có thể đạt 21,91 nghìn tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 9,35% cho giai đoạn 2024 – 2033.

Trong khuôn khổ Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ hai – năm 2024, Báo Đầu tư phối hợp với Đồng Tâm Group tổ chức Chương trình tham quan, tìm hiểu, trao đổi thông tin về cảng quốc tế Long An (LAIP) và các mô hình nhà kho, nhà xưởng đến các khách hàng tiềm năng.

Tại Việt Nam, giá trị thị trường logistics đạt khoảng 40 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng với tỷ lệ khoảng 14 - 15% hàng năm đến năm 2025. Ngành logistics hiện đang đóng góp khoảng 4 - 5% GDP và tạo ra công ăn việc làm cho hơn 1 triệu lao động trực tiếp.

Hội nghị Logistics Việt Nam 2024 thu hút khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Đỗ Doãn
Hội nghị Logistics Việt Nam 2024 thu hút khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Đỗ Doãn

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung, ngành logistics trong nước vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề cần được cải thiện. Đó là thị trường bất động sản logistics còn phân tán, thiếu sự liên kết và quy hoạch đồng bộ; chi phí logistics cao, trong khi quy mô doanh nghiệp còn nhỏ và phụ thuộc lớn vào vận tải đường bộ.

Tại các khu vực trọng điểm về xuất nhập khẩu nông sản như đồng bằng sông Cửu Long, hệ thống cảng biển, đặc biệt là cảng nước sâu, vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, buộc hàng hóa phải di chuyển qua các cảng lớn như TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo ra áp lực lên hạ tầng và chi phí vận tải.

Nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu đối tác tại triển lãm kết nối. Ảnh: Đỗ Doãn
Một nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu bất động sản logistics tại triển lãm kết nối. Ảnh: Đỗ Doãn

Ngoài ra, so với các nước trong khu vực như Malaysia hay Philippines, ngành logistics Việt Nam vẫn thiếu các doanh nghiệp dẫn đầu có khả năng cạnh tranh quốc tế. Sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng, việc áp dụng công nghệ hiện đại và phát triển nguồn nhân lực logistics cũng là những hạn chế lớn cần cải thiện nếu muốn ngành logistics Việt Nam thực sự cạnh tranh với khu vực và thế giới.

‘‘Để tối ưu hóa hoạt động logistics, Việt Nam cần hiện đại hóa hạ tầng, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển các mô hình kinh doanh logistics xanh, bền vững. Ngoài ra, đẩy mạnh đầu tư công, mở rộng hệ thống cảng biển, nỗ lực chuyển đổi sang nền tảng dữ liệu số cũng như thành lập các khu thương mại tự do và các trung tâm logistics hiện đại để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế toàn cầu hóa…’’ – ông Trung nói.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đỗ Doãn
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đỗ Doãn

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp cùng các chuyên gia, cơ quan quản lý đã thảo luận chuyên sâu về những vấn đề cấp bách nhất của ngành như hiện đại hóa hạ tầng logistics, tăng cường kết nối giao thông, đảm bảo các biện pháp ứng phó trước các thách thức thay đổi trong hoàn cảnh mới; tái cấu trúc chuỗi cung ứng hướng tới phát triển xanh bền vững, thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển hạ tầng thông minh.

Bên cạnh các phiên thảo luận, ban tổ chức cũng dành không gian cho các hoạt động triển lãm kết nối, cụ thể là giới thiệu các công nghệ, dịch vụ và giải pháp logistics mới, kết nối đầu tư, gặp gỡ các doanh nghiệp để cùng nhau chia sẻ thông tin, tìm kiếm đối tác.