![]() |
Sự phục hồi của thị trường bảo hiểm góp phần vào tăng trưởng kinh tế đất nước. Ảnh tư liệu |
PV: Thị trường bảo hiểm đang chứng kiến những tín hiệu khởi sắc sau một thời gian dài khó khăn. Xin ông cho biết điều gì đem đến những chuyển biến rõ nét của thị trường bảo hiểm năm vừa qua?
![]() |
Ông Trần Nguyên Đán: Sau hai năm thị trường bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng chững lại từ những hệ quả của việc tăng trưởng nóng và buông lỏng quản lý chất lượng tư vấn, thị trường bảo hiểm có những tín hiệu khả quan hơn.
Doanh thu bảo hiểm trong khối ngân hàng (bancassurance) nhích tăng do thay đổi cấu trúc doanh thu theo sản phẩm, đặc biệt là sự gia tăng của các sản phẩm bảo hiểm tử kỳ và bảo hiểm hỗn hợp trong năm 2024, lần lượt tăng 92,4% và 232,3% cùng kỳ.
Các sản phẩm bảo hiểm tử kỳ được bán cho các khách hàng vay vốn đang thay thế các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư trước đây. Các công ty bảo hiểm và ngân hàng nhạy bén điều chỉnh sản phẩm để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng, từ đó, tạo ra sự thuận tiện và an tâm cho người đi vay.
Với thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, do có mối liên hệ chặt chẽ với sự phát triển của nền kinh tế, như năm 2024 GDP tăng hơn 7% nên doanh thu phí bảo hiểm gốc cũng sẽ gia tăng, với mức tăng 11,68% so với năm 2023, cao hơn nhiều tốc độ tăng 2,85% cùng kỳ.
PV: Tiếp nối đà phục hồi năm qua, theo ông, để đưa thị trường bảo hiểm nhân thọ quay trở lại quỹ đạo phát triển, cần chú trọng những yếu tố gì?
Ông Trần Nguyên Đán: Năm 2025, thị trường sẽ có cơ hội phục hồi, tăng trưởng dương trở lại nếu các doanh nghiệp tập trung vào ba yếu tố quan trọng.
Đầu tiên, chất lượng tư vấn là yếu tố cần chú trọng. Các công ty bảo hiểm đang nỗ lực nâng cao năng lực tư vấn của đại lý, từ việc đào tạo kiến thức tài chính, bảo hiểm cho đến kỹ năng quản lý khách hàng, sau một thời gian dài các công ty bảo hiểm nhân thọ chỉ tập trung vào tuyển dụng và đào tạo các kỹ năng bán hàng, thay vì đào tạo chuyên sâu.
Điểm sáng từ chuyển hướng đào tạo đại lýNhiều điểm sáng, chuyển biến tại các công ty bảo hiểm được ghi nhận thông qua việc chuyển hướng đào tạo đại lý, tập trung vào việc cung cấp kiến thức tài chính sâu rộng thay vì chỉ tập trung vào việc động viên đại lý hay “đánh thức tiềm năng” như trước đây. Các doanh nghiệp cũng thẳng tay loại bỏ những đại lý tư vấn ẩu và tập trung nhiều hơn vào các chương trình chăm sóc khách hàng, nhất là khách hàng hiện hữu. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy ngành bảo hiểm đang dần cải thiện chất lượng dịch vụ. |
Thứ hai, cảm xúc khách hàng. Phần lớn khách hàng chưa tham gia bảo hiểm, kể cả một bộ phận đã tham gia không hài lòng với cách hành xử của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong các vụ việc liên quan đến bancassurance, hay vụ việc một nghệ sĩ nhầm lẫn về hợp đồng. Để lấy lại niềm tin của người dân, các doanh nghiệp bảo hiểm cần thực hiện những hành động cụ thể như các chương trình hướng về cộng đồng, cố gắng giúp khách hàng hiểu rõ hơn các chương trình bảo hiểm nhân thọ thông qua chiến dịch truyền thông, thay vì tập trung vào vinh danh đại lý.
Cuối cùng, về tình hình kinh tế, năm 2025, kinh tế thế giới dự báo có nhiều biến động, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội. Nếu lực lượng kinh doanh bảo hiểm có đủ kiến thức tài chính và khả năng tư vấn chính xác, thị trường bảo hiểm nhân thọ có thể đạt kết quả tích cực.
Tùy thuộc vào chiến lược triển khai kinh doanh, đào tạo và quản lý đại lý cùng phương thức chăm sóc khách hàng mà năm 2025, thị trường bảo hiểm nhân thọ có thể khởi sắc được hay không.
PV: Với thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, theo ông, đâu là yếu tố giúp vững đà tăng trưởng và vượt qua khó khăn chung vẫn bao trùm toàn thị trường và nền kinh tế?
Ông Trần Nguyên Đán: Hiện thị trường bảo hiểm phi nhân thọ vẫn có nhiều tiềm năng phát triển, khi phí bảo hiểm bình quân đầu người tại Việt Nam hiện vẫn ở mức thấp, chiếm khoảng 1,22% thu nhập bình quân đầu người năm 2024. Bởi người dân chưa cảm nhận được lợi ích từ bảo hiểm, nhất là mảng bảo hiểm xây dựng, nhà tư nhân và bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy.
Cùng với đó, có nhiều lĩnh vực mà bảo hiểm trách nhiệm là cần thiết nhưng chưa bắt buộc như: trách nhiệm y bác sĩ, kiểm toán, trách nhiệm công chứng viên. Ngoài ra, các công ty bảo hiểm chưa mặn mà khai thác bảo hiểm vi mô, bảo hiểm nông nghiệp.
Một yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường là người dân nhận thức rõ hơn về bảo hiểm tài sản, nhất là sau thiệt hại nặng nề do bão lũ vừa qua. Năm 2024 là một năm đau buồn với người dân khi có trận siêu bão gây thiệt hại lớn, nhưng cũng chính trong nghịch cảnh, người dân ý thức rõ ràng hơn về ý nghĩa của bảo hiểm tài sản. Cũng khó trách người dân khi họ không hoàn toàn thấu hiểu ý nghĩa của bảo hiểm tài sản do không được chứng kiến và cảm nhận lợi ích của nó.
PV: Gần đây, “ông lớn” ngân hàng tiếp tục gia nhập vào thị trường bảo hiểm cho thấy thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển. Điều này liệu sẽ tạo thêm làn gió mới, đem lại cú hích mới trên thị trường, thưa ông?
Ông Trần Nguyên Đán: Ngân hàng gia nhập thị trường bảo hiểm không phải là điều mới, việc xuất hiện “tay chơi mới” thực chất chỉ là sắp xếp lại "mâm bát" trên thị trường. Chỉ khi các ngân hàng có thể triển khai một phương thức kinh doanh mới mẻ, thay vì chỉ tối ưu hóa lợi nhuận cho chính mình, mới thực sự tạo ra một cú hích cho thị trường. Các công ty bảo hiểm với vốn đầu tư nước ngoài hiện chiếm ưu thế trong thị trường bảo hiểm nhân thọ, vì vậy, việc có thêm một doanh nghiệp bảo hiểm được trợ lực từ ngân hàng mẹ sẽ là một cơ hội tốt.
Có luồng quan điểm rằng phải là công ty Việt thì mới hiểu người Việt, tôi cho rằng quan điểm trên là phiến diện vì làm ăn thì phải hiểu thị trường. Có thêm doanh nghiệp bảo hiểm vào khai thác đáng hoan nghênh, dù là vốn nước ngoài hay nội địa, miễn là phần lớn phí bảo hiểm thu được tái đầu tư tại Việt Nam, giải quyết công ăn việc làm cho lao động Việt và đóng góp thực sự cho ngành bảo hiểm Việt Nam.
PV: Xin cảm ơn ông!
Bảo hiểm vi mô mở lối, đưa thị trường quay trở lại đà tăngTheo chuyên gia Trần Nguyên Đán, một vấn đề cần lưu ý là cần có những cơ quan hỗ trợ khi khách hàng bị từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm. Đây sẽ là cơ quan độc lập với doanh nghiệp bảo hiểm, giúp khách hàng yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tái thẩm định chi trả hoặc giải thích việc từ chối chi trả của doanh nghiệp bảo hiểm là hợp lý. Không thể tiếp tục diễn ra tình trạng khách hàng không thích thì đi kiện, bởi sẽ làm giảm cảm xúc tích cực với ngành bảo hiểm nhân thọ. “Để đánh thức tình cảm của người dân đối với bảo hiểm nhân thọ để tiến tới phát triển thị trường một cách bền vững, tôi cho rằng các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cần hướng đến mục tiêu bảo hiểm hóa toàn dân, không chỉ gia tăng phí bảo hiểm thu được” - ông Đán nhấn mạnh. Các chương trình bảo hiểm vi mô cho người dân, nhất là những người trẻ tuổi rất quan trọng và cần thiết để họ trải nghiệm sớm bảo hiểm nhân thọ, thay vì phải đợi khi có thu nhập ổn định để tham gia các hợp đồng giá trị lớn. Việc chăm sóc tốt khách hàng với hợp đồng bảo hiểm nhỏ, dễ thực hiện để gây dựng tình cảm dài lâu của khách hàng và triển khai thuận lợi trong bối cảnh chuyển đổi số. Cùng với đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cần cố gắng hơn giúp người dân cảm nhận lợi ích từ loại bảo hiểm này thông qua bồi thường các sản phẩm nhỏ dễ xảy ra tổn thất như: bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy, bảo hiểm trễ chuyến bay... Khi nhận được bồi thường tốt từ các sản phẩm bảo hiểm vi mô, người dân cảm nhận giá trị thực tế của bảo hiểm phi nhân thọ và dần xây dựng lòng tin. |