Thị trường bảo hiểm nhân thọ lấy lại đà tăng trưởng từ những chuyển động mới
Nguồn: Bộ Tài chính. Đồ họa: Văn Chung

Năm 2025 được kỳ vọng sẽ là năm thị trường bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng đánh dấu giai đoạn phục hồi, tăng trưởng dương trở lại về doanh thu phí bảo hiểm và các chỉ tiêu khác tiếp đà tăng tốc. Theo đó, năm nay toàn ngành bảo hiểm phấn đấu doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 239.636 tỷ đồng, tăng 0,05% so với cùng kỳ. Với khối bảo hiểm nhân thọ, các doanh nghiệp phấn đấu tổng tài sản ước tăng 6,6%; số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế ước tăng 5,4%.

Điều gì giúp doanh thu bảo hiểm lấy lại đà tăng?

Trao đổi với phóng viên TBTCVN về tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ năm nay, ông Trần Nguyên Đán - Chuyên gia kinh tế, thành viên Hội Luật gia Việt Nam cho rằng, việc doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng trở lại hay không rất khó tiên đoán bởi doanh thu thị trường không chỉ phụ thuộc vào chất lượng tư vấn, cảm xúc của khách hàng mà còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế.

Giá socola tăng kỷ lục trong dịp Valentine

Kỳ vọng chuyển biến nhờ nâng chất lượng đại lý

"Hiện nay các công ty bảo hiểm nhân thọ ra sức chấn chỉnh năng lực tư vấn của tư vấn viên. Suốt một thời gian dài, các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam chỉ tập trung vào tuyển dụng và đào tạo các kỹ năng bán hàng thay vì đào tạo chuyên sâu về kiến thức tài chính, bảo hiểm, đầu tư. Nếu công tác đào tạo và quản lý chất lượng đại lý được làm tốt thì đây sẽ là một điểm nhấn giúp thị trường phát triển".

Ông Trần Nguyên Đán - Hội Luật gia Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo vị chuyên gia này, 2025 sẽ là một năm phức tạp, khó đoán định bởi các biến động lớn về kinh tế - chính trị thế giới khiến nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tình hình thị trường đầu tư sẽ có nhiều thuận lợi từ khu vực bất động sản và tài chính ngân hàng.

"Do đó, nếu lực lượng kinh doanh bảo hiểm có đủ kiến thức về tài chính, quản trị rủi ro và biết cách tư vấn tốt cho khách hàng, vẫn sẽ có được kết quả kinh doanh tốt" - ông Đán nhận định.

Cùng chung quan điểm về việc nâng cao chất lượng đại lý sẽ tạo sự chuyển biến tích cực cho thị trường, theo ông Trần Mạnh Hoàng Việt - Công ty Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT, thị trường đã mất đến 2 năm cho giai đoạn chuyển giao và chuyển sang hướng phát triển theo chuẩn sâu, thích nghi với những quy định, chuẩn mực mới. Theo ông Việt, đợt khủng hoảng vừa qua kéo theo quá nhiều nhân sự bỏ nghề nên việc hồi phục nhân sự rất chậm, song việc đào tạo có nhiều chuyển biến so với trước đây.

Khác với trước đây, đào tạo một tư vấn viên kinh doanh bảo hiểm khá đơn giản, có thể sớm thực hành tư vấn hợp đồng bảo hiểm, nhưng bây giờ nhiều quy định khắt khe hơn, quy trình ghi âm trong quá trình tư vấn khiến tư vấn viên không thể bán vội vàng mà phải nâng cao trình độ và hiểu biết sản phẩm.

Bên cạnh đó, để khôi phục niềm tin thị trường, theo vị chuyên gia này, những người trẻ được học về tài chính cá nhân nhiều hơn, đội ngũ đại lý bảo hiểm được đào tạo chuẩn chỉnh, chuyên sâu hơn sẽ giúp khách hàng mở lòng nhiều hơn và đưa thị trường quay lại quỹ đạo phát triển.

Biến động thị phần sau hai năm

Nhìn lại bức tranh kinh doanh bảo hiểm nhân thọ năm 2024 phát đi nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho một năm 2025 nhiều hứa hẹn. Số liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới năm 2024 đạt 24.512 tỷ đồng, tiếp tục giảm 12,2%, tuy nhiên, tốc độ giảm đã chậm hơn nhiều so với năm 2023 (giảm 44,7%).

Tính chung tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt 148.050 tỷ đồng, giảm 5,5% so với năm 2023. Số liệu từ cơ quan quản lý cho thấy, theo từng nghiệp vụ, doanh thu phí từ nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất với 69,1%, tiếp theo là nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp 16,1%, các nghiệp vụ chính còn lại chiếm tỷ trọng 2,3%. Doanh thu phí sản phẩm bảo hiểm bán kèm đóng góp 12,6% tổng doanh thu phí toàn thị trường. Số lượng hợp đồng có hiệu lực (không bao gồm hợp đồng sản phẩm bảo hiểm bán kèm) đạt 11.873.817 hợp đồng, giảm 9,3% so với năm 2023.

Về sự xáo trộn trong bức tranh thị phần, thống kê của TBTCVN cho thấy, các doanh nghiệp nằm trong top 5 giữ nguyên thứ hạng dù thị phần có nhiều thay đổi sau hai năm vừa qua. Cụ thể, Bảo Việt Nhân thọ chiếm tỷ trọng 21,7% tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường và nâng thị phần thêm 2,9% trong hai năm vừa qua.

Hai vị trí tiếp theo là Prudential và Manulife, cùng với thị phần 16%, dù thứ bậc không thay đổi nhưng thị phần hai doanh nghiệp này giảm lần lượt 1,7% và 1%. Dai-ichi đứng ở vị trí thứ 4, tăng nhẹ thị phần lên 13%; AIA đứng thứ 5 với 10%.

Thị phần các doanh nghiệp còn lại là: FWD (3,4%), Chubb (3,2%), MB Ageas (3%), Generali (3%), Hanwha (2,5%), Sun Life (2,4%), Cathay (2,1%), MVI (1,6%), BIDV Metlife (1,1%). Các doanh nghiệp còn lại chiếm thị phần nhỏ dưới 1%.

Trong năm 2024, tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm (bao gồm chi trả giá trị hoàn lại, chi đáo hạn, sự kiện bảo hiểm) ước đạt 71.387 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2023. Con số này giúp các gia đình duy trì tài chính ổn định trước những biến cố bất ngờ trong cuộc sống, điều này thể hiện vai trò bảo vệ vững chắc của bảo hiểm nhân thọ đối với con người trước những rủi ro.