Hội nghị tập huấn công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử được đông đảo lực lượng chức năng trong khu vực tham gia.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đăng Nguyên.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đăng Nguyên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đặng Văn Dũng - Phó Chánh Văn phòng, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam đã có những bước tăng tốc mạnh mẽ, nhất là trong giai đoạn chúng ta thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Theo số liệu mới nhất, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên môi trường mạng của năm 2021 đạt từ 13,5 - 13,7 tỷ USD; năm 2022 thị phần bán lẻ trực tuyến là trên 16 tỷ USD và dự báo đến năm 2025 là trên 38 tỷ USD, kéo theo dịch vụ hậu cần, chuyển phát... phát triển mạnh. Nhiều công ty chuyển phát lớn có doanh thu từ đây chiếm tới 90-95%.

Bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử ở Việt Nam, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, môi trường đầu tư kinh doanh, gây thất thu ngân sách...

Tình hình trên có nhiều nguyên nhân, như: Một số cơ quan, lực lượng chức năng chưa thực sự vào cuộc, công tác phối hợp, chia sẻ thông tin chưa kịp thời, chưa hiệu quả; hệ thống pháp luật chưa điều chỉnh, hoàn thiện kịp thời so với yêu cầu thực tế nên hiệu quả đấu tranh còn hạn chế. nguồn lực con người, trang thiết bị... chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai nhiệm vụ trong tình hình mới; nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng còn hạn chế.

Trong chương trình tập huấn, các chuyên gia đến từ các bộ, ngành trong thực thi pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong thương mại điện tử như: Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương), Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã trình bày các chuyên đề trọng tâm như: Phòng chống hàng giả, gian lận trong thương mại điện tử; Công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử; Thu thập thông tin, tài liệu, chứng cứ về hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên không gian mạng; Hành vi vi phạm trong lĩnh vực thông tin truyền thông liên quan tới hoạt động thương mại điện tử; Quản lý thuế và những hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử; Các quy định pháp luật và biện pháp phòng, chống hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số.

Được biết, chương trình tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt thương mại điện tử trong thời gian tới, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, môi trường đầu tư, tăng thu ngân sách.