Đối mặt với tình trạng nêu trên, ngày 9/6/2023, Tổng cục quản lý thị trường (QLTT) cho biết, vừa có công văn gửi Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường kiểm tra các quy định pháp luật đối với mặt hàng thiết bị điện.

Sẽ công khai tên các cơ sở kinh doanh thiết bị điện nếu trục lợi bất chính
Sẽ công khai tên các cơ sở kinh doanh thiết bị điện nếu trục lợi bất chính. Ảnh: Nguyễn Vân

Theo đó, lực lượng QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác nắm bắt địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) đối với các tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như máy phát điện, các loại quạt tích điện, thiết bị làm mát tiết kiệm điện…

Trong quá trình kiểm tra, đơn vị kết hợp tuyên truyền trực tiếp đến các tổ chức, cá nhân các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa. Các vi phạm phải được xử lý nghiêm và công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.

Theo phản ánh, để ứng phó với thiếu điện, người dân tại Hà Nội đang đổ xô tìm mua các sản phẩm máy phát điện mini, các loại quạt tích điện, quạt hơi nước, thiết bị làm mát tiết kiệm điện… khiến thị trường có dấu hiệu bị “cháy hàng”.

Tại một số trung tâm điện máy và đặc biệt là khu vực phố Nguyễn Lương Bằng, Phùng Hưng, các loại quạt tích điện, quạt chạy bằng pin, đèn tích điện, máy phát điện mini… được bán rất chạy, thậm chí một số cửa hàng không còn hàng để bán.

Khảo sát thị trường, quạt tích điện có giá từ 700.000 đến 2 triệu đồng/cái, loại cao cấp giá 2,5-3 triệu đồng/cái. Đặc biệt, nếu so với thời điểm cuối tháng 5, giá một số quạt tích điện đã tăng 30-40%.