VN-Index tăng trở lại

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng +6,21 điểm, chốt tuần tại mức 1.107,53 điểm. Độ rộng của thị trường khá cân bằng trong phiên hôm nay. Trên HOSE hôm nay có 190 mã tăng, nhưng cũng có 191 mã giảm và 54 mã đứng giá. Về nhóm ngành, hôm nay có 15/19 ngành tăng điểm, trong đó y tế dẫn đầu đà tăng, sau đó là dịch vụ tài chính, bán lẻ…

Chứng khoán hôm nay (9/6): Tiền vào bắt đáy, VN-Index tăng điểm trở lại
Diễn biến chỉ số VN-Index ngày 9/6/2023.
Các mã cổ phiếu hỗ trợ chỉ số VN-Index hôm nay có: MSN (+0,75), VCB (+0,59), TCB (+0,57), DGC (+0,39), SSI (+0,36)… Ngược lại các mã tác động lên đà giảm của chỉ số gồm: BID (-0,32), SAB (-0,29), CTG (-0,24), VJC (-0,16), HDB (-0,13)…

Chỉ số VN30-Index tăng tốt hơn trong phiên hôm nay. Đóng cửa, VN30-Index tăng +8,39 điểm, đạt 1.100,85 điểm. Rổ VN30 sắc xanh lấn lướt hơn với 17 mã tăng, 12 giảm, 1 mã đứng giá.

Trên sàn Hà Nội, các chỉ số chính cũng diễn biến tích cực. Theo đó, chỉ số HNX-Index tăng +0,82 điểm, đóng cửa tại 227,6 điểm; UPCoM-Index tăng nhẹ +0,17 điểm, đạt 84,19 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường chứng khoán hôm nay giảm sau phiên tăng mạnh hôm qua. Tổng thanh khoản cả 3 sàn đạt 19.395 tỷ đồng. Trong đó, trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 16.527 tỷ đồng, riêng giá trị khớp lệnh đạt 15.081 tỷ đồng, giảm -28,22% so với phiên trước.

Khối ngoại mua ròng trở lại trong phiên cuối tuần trên cả 2 sàn, tuy nhiên giá trị không đáng kể. Theo đó, trên HOSE, khối ngoại đã mua ròng +44,84 tỷ đồng, trong đó, giá trị mua ròng lớn tập trung vào các mã: VND (127,05 tỷ đồng), SSI (72,33 tỷ đồng), STB (44,92 tỷ đồng). Khối ngoại cũng mua ròng trên sàn HNX với giá trị 30,07 tỷ đồng.

Lực bán suy giảm, cầu bắt đáy vẫn thường trực

Thị trường chứng khoán hôm nay cho thấy sự thận trọng hơn của nhà đầu tư sau phiên chịu áp lực bán chốt lời mạnh hôm qua. VN-Index biến động quanh mốc tham chiếu trong phần lớn phiên giao dịch, nhưng cuối phiên chiều các cổ phiếu lớn đã kéo chỉ số đảo chiều thành công. Nhìn vào đồ thị chỉ số, biến động hôm nay và hôm qua là khá tương đồng nhau, chỉ khác ở đoạn cuối là hôm qua VN-Index đi xuống, còn hôm nay thì ngược lại.

Về mặt điểm số, hôm nay, VN-Index tăng hơn 6 điểm, nên nếu so với hôm qua thì đã lấy lại phần lớn những gì đã mất. Vì thế, tính chung cho cả tuần, VN-Index vẫn có một tuần tăng tích cực với +1,5% so với phiên cuối tuần trước.

Chứng khoán hôm nay (9/6): Tiền vào bắt đáy, VN-Index tăng điểm trở lại
Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index tăng điểm trở lại. Ảnh: Duy Dũng.

Thanh khoản toàn thị trường hôm nay giảm khá mạnh so với phiên bùng nổ “tỷ đô” hôm qua. Tuy nhiên, với hơn 15.000 tỷ đồng giá trị khớp lệnh trên HOSE thì đây vẫn là mức rất ổn, ngang ngửa với những phiên trước của tuần.

Nhìn sâu hơn về dòng tiền, điểm nhấn không nằm ở tổng giá trị mà lại nằm ở tính chất. Hôm nay, áp lực bán đã suy yếu rõ rệt và ngược lại lực cầu bắt đáy đã xuất hiện. Hôm qua, thị trường chịu một “cú xả” rất lớn, nhưng hôm nay suy giảm nhanh và cầu bắt đáy tốt là minh chứng cho thấy dòng tiền vẫn thường trực. Dòng tiền vẫn có sự phân lớp, người bán hôm qua có thể hôm nay lại vào mã khác; hoặc cũng có thể vẫn có dòng tiền chỉ chờ khi giá điều chỉnh sâu hơn một chút là nhập cuộc ngay. Diễn biến này đang tạo kỳ vọng cho thị trường vẫn tích cực trong những phiên sau.

Không những thế, dòng tiền hôm nay có dấu hiệu hướng vào các mã bluechips. Nếu các mã trụ được tiền “chăm sóc” thì cơ hội kéo dài chuỗi phiên tăng sẽ còn lớn hơn. Do vậy, khả năng cao trong những phiên tới, nhóm bluechips mới là động lực cho thị trường. Khi nhóm vốn hóa lớn tạo được lực đỡ cho thị trường chung, thì cũng liều thuốc tâm lý tốt để dòng tiền tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở các nhóm nhỏ và đầu cơ. Bởi nói gì thì nói, tâm lý là rất quan trọng, nều nhà đầu tư còn hân hoan và kỳ vọng thị trường còn tăng thì mọi thứ chắc chắn sẽ tốt lên.

Về mặt kỹ thuật, với xu hướng tăng giá nhìn chung vẫn đang được duy trì khả quan, nhà đầu tư vẫn có thể cân nhắc gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ tận dụng nhịp điều chỉnh ngắn của thị trường với kỳ vọng chỉ số VN-Index hướng tới vùng kháng cự tiếp theo tại 1.125 - 1.135 điểm./.