Về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương ban hành văn bản hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày.

Trong đó, tổ chức cho học sinh tự học, học nhóm, tăng thực hành, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về phẩm chất, năng lực; tăng cường các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất, kỹ năng sống, giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp.

Phát triển năng lực tiếng Anh, năng lực số, năng lực AI, năng khiếu cá nhân về văn hóa, nghệ thuật... đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để nâng cao chất lượng giáo dục.

Thủ tướng chỉ thị về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh
Ảnh minh họa

Khẩn trương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo quy định. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đóng góp nguồn lực, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục.

Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, đánh giá, kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh việc triển khai không phù hợp, không hiệu quả về thực hiện dạy học 2 buổi/ngày tại các địa phương.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đôn đốc địa phương tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp" phù hợp với thực tiễn địa phương, không lãng phí nguồn lực giáo viên...

Bộ Tài chính chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương bố trí ngân sách nhà nước để tổ chức việc dạy học 2 buổi/ngày.

UBND cấp tỉnh phải bảo đảm các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, trong đó có các điều kiện để dạy học 2 buổi/ngày, từ năm học 2025 - 2026 tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn. Có các giải pháp tuyển giáo viên theo số biên chế được giao, không để tình trạng có biên chế mà không tuyển dụng.

UBND các tỉnh phải có cơ chế để huy động nhân lực có chuyên môn cao, nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong các nhà trường, nhất là về văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa trong hoạt động giáo dục.

Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương không vì việc sắp xếp đơn vị hành chính mà ảnh hưởng tới việc chỉ đạo công tác giáo dục trong nhà trường, có bổ sung cơ sở vật chất dôi dư do sắp xếp cho ngành giáo dục, y tế…/.